เผยเคล็ดลับของสายเมา ดื่มอย่างไร ไม่ให้ตับพัง!

ขึ้นชื่อว่าเป็นสายเมา ต้องคลุกคลีอยู่กับแอลกอฮอล์อยู่เป็นประจำแน่นอน คงไม่มีแอลอฮอล์ชนิดไหนที่ดีต่อสุขภาพขนาดจนสามารถดื่มแทนน้ำเปล่าได้แน่นอน แต่สำหรับสายเมาจะมีวิธีดื่มอย่างไร ที่ไม่ทำลายสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัวยะสำคัญอย่าง “ตับ” เราลองดูไปเทคนิคเหล่านั้น พร้อม ๆ กันเลย

สารบัญ

⦁ มาทำความรู้จักเหล้าแต่ละประเภทกันเถอะ
⦁ ดื่มอย่างไร ไม่ให้ตับพัง
⦁ 4 เทคนิค ดูแลตับฉบับนักดื่ม
⦁ ประโยชน์ของการดื่มแอลกอฮอล์

มาทำความรู้จักเหล้าแต่ละประเภทกันเถอะ

ในความเป็นจริงแล้ว การเลือกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เหมาะกับตัวเอง และในปริมาณที่เหมาะสม ก็สามารถให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้เช่นกัน งั้นเราไปลองดูประเภทของเครื่องดื่ม และปริมาณแอลกอฮอล์กัน ว่าแบบไหนจะเหมาะกับเพื่อน ๆ

ระดับที่ 1 เบียร์ เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไม่มาก ประมาณ 5%

ระดับที่ 2 ไวน์ เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ประมาณ 10%

ระดับที่ 3 เหล้าต่าง ๆ เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ประมาณ 35-40%

ระดับที่ 4 วอดก้า บรั่นดี วิสกี้ เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากถึง 40-50%

เมื่อรู้จักเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละประเภทแบบนี้ล่ะก็ สงสัยแล้วใช่มั้ยว่า แล้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละประเภทนั้น เราจะดื่มปริมาณเท่าไหร่ ที่ดีต่อสุขภาพและตับของเรา โดยทั่วไปแล้ว 1 แก้วมาตรฐาน หรือที่เราเรียกกันว่า 1 drink จะมีปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 10-14 กรัม หรือ 10-14 มิลลิลิตร ต่อ 1 แก้ว เมื่อคำนวณออกมาแล้วจะได้ปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละประเภทที่สามารถดื่มได้ ดังนี้

⦁ เบียร์ สามารถดื่มได้ ประมาณ 3-4 กระป๋องเล็ก หรือ 200-300 มิลลิลิตร ต่อวัน
⦁ ไวน์ สามารถดื่มได้ ประมาณ ก้นแก้วไวน์ หรือ 100 มิลลิลิตร ต่อวัน
⦁ เหล้า วอดก้า บรั่นดี และ วิสกี้ สามารถดื่มได้ ประมาณ 2/3 ของแก้วเหล้าเล็ก หรือแก้วเป๊ก
ถึงแม้ว่าบางคนจะนาน ๆ ดื่มที แต่ดื่มละแต่ละทีจัดหนัก จัดเต็มมาก ๆ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งในการทำลายตับของเราไม่แพ้กับคนที่ดื่มเป็นประจำ เนื่องมาจากตับมีการตอบสนองของระดับแอลกอฮอล์ในร่างกายไม่ทัน โดยเฉพาะบางคนที่มีโรคประจำตัวด้วย เช่น เส้นเลือดในสมองตีบ ความดันโลหิตสูง ก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงของโรค ซึ่งจะอันตรายต่อชีวิตได้ แต่ในทางกลับกัน ดื่มปริมาณน้อย ๆ แต่ดื่มทุกวัน และเกินกว่าในปริมาณที่แนะนำ ก็สร้างปัญหาให้กับตับได้เช่นกัน

ดื่มอย่างไร ไม่ให้ตับพัง

ก่อนอื่นเลยต้องมาทำความเข้าใจร่วมกันก่อนว่าการที่คน ๆ นึงจะดื่มได้มาก หรือดื่มได้น้อย ขึ้นอยู่กับหลากปลายปัจจัยเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็น

⦁ เพศ ส่วนใหญ่แล้วจะแนะนำให้ผู้หญิงดื่มไม่เกิน 1 แก้ว ในขณะที่ผู้ชายไม่ควรดื่มเกิน 2 แก้ว เนื่องมาจาก ผู้หญิงมีการดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ดีกว่าผู้ชาย จึงอาจจะทำให้มีอาการมึนเมาง่ายกว่า เพราะฉะนั้น สาว ๆ ที่รักสุขภาพโดยเฉพาะตับ ควรจะดื่มแต่พอดี
⦁ กรรมพันธุ์ แต่ละคนมีระบบเผาผลาญที่แตกต่างกันออกไป ทำให้บางคนดื่มได้มาก ดื่มได้น้อย
⦁ โรคประจำตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นโรคตับ การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มาก จะยิ่งส่งผลอันตรายต่อได้มากยิ่งขึ้น
⦁ ช่วงเวลาในการดื่ม เราจะสังเกตเห็นว่า การนั่งดื่มแอลกอฮอล์มักจะมีกับแกล้มเสมอ นอกจากจะช่วยให้การดื่มมีสีสันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยไม่ให้ท้องว่าง เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่าง จะยิ่งทำให้เมามากยิ่งขึ้น
งั้นเราลองมาดูเคล็ดลับนักดื่ม ที่ดื่มอย่างไร แล้วอันตรายต่อร่างกายน้อยที่สุดกันเลย
⦁ ควรดื่มในปริมาณที่แนะนำ และไม่ควรดื่มทุกวัน ทำยาก แต่ดีต่อตับแน่นอน
⦁ ควรเลือกดื่มไวน์ ดีกว่า เบียร์และเหล้า เนื่องจากไวน์จะช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีเอนไซม์ในการย่อยไวน์น้อยกว่า ร่างกายจึงต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้นในการย่อย ทำให้ผอมเพรียวไปในตัว แต่ก็ต้องดื่มในปริมาณที่เหมาะสม
⦁ ทานอาหาร หรือรองท้อง ก่อนดื่มทุกครั้ง โดยปกติแล้ว หากเราทานอาหารก่อนดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายจะใช้เวลาประมาณ 1-6 ชั่วโมง ในการดูดซึมและกำจัดโดยตับ แต่ถ้าหากเราดื่มตอนท้องว่าง ร่างกายจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการดูดซึมและกำจัดโดยตับไปแล้วกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลให้ตับทำงานหนักมาก อาจจะนำไปสู่เกิดาวะตับอักเสบเฉียบพลันได้ในที่สุด
⦁ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เพื่อลดแรงกระตุ้นและความเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับเป็นไงล่ะ เคล็ดลับสำหรับสายดื่ม ถ้าหากใครที่เป็นสายดื่ม แต่อยากทำลายตับน้อยที่สุด ก็ทำง่าย ๆ เพียงแค่ ดื่มให้น้อยลงในปริมาณที่แนะนำ เลือกดื่มไวน์แทนที่จะดื่มเหล้าหรือเบียร์ ทานอาหารรองท้องก่อนดื่ม และสุดท้ายเลยก็คือหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เพื่อลดแรงกระตุ้นและความเสี่ยงในการเป็นโรคตับ

4 เทคนิค ดูแลตับฉบับนักดื่ม

เทคนิคที่ 1 การออกกำลังกาย
หลายคนเริ่มสงสัยแล้วล่ะว่า การออกกำลังกายเกี่ยวกับกับสายดื่มยังไง ก็เพราะว่าการออกกำลังกายช่วยให้สุขภาพแข็งแรงอย่างที่เพื่อน ๆ ทราบกันดี อีกทั้งการออกกำลังกายช่วยส่งผลดีต่ออัยวะสำคัญอย่างตับอีกด้วย และในปัจจุบันพฤติกรรมการกินของคนก็เปลี่ยนไปอย่างมาก หันมานิยมทานอาหารขยะ (Junk food) เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ หมูทอด ไก่ทอด เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยไขมัน เมื่อทานเข้าไปมาก ๆ แล้วจะเข้าไปสะสมในร่างกาย หากเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ไขมันก็อาจจะเข้าไปสะสมที่ตับได้เช่นกัน ดังนั้น ควรที่จะหาเวลาว่างออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อสุขภาพร่างกายและตับที่ดี
เทคนิคที่ 2 การป้องกันเมื่อมีเพศสัมพันธ์
สำหรับสายดื่มบางคนที่เมาจนถึงขั้นมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าหรือมีคู่นอนหลายคน โดยพฤติกรรมเหล่านี้จะยิ่งช่วยความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ดังนั้น ควรฉีดวัคซีนป้องกัน และควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์
เทคนิคที่ 3 การไม่ใช้ยาเกินความจำเป็น
ปัจจุบันอัตราการใช้ยาเกินความจำเป็นสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย เนื่องจากยาหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยาทั่วไป ทำให้เกินพฤติกรรมการใช้ยาเกินความจำเป็น ซึ่งผลเสียต่อร่างกายและตับ ยายอดฮิตที่ใช้ประจำและเกินความจำเป็น เช่น พาราเซตามอล อะม็อกซีซิลลิน ไอบูโพรเฟน เป็นต้น
เทคนิคที่ 4 การทานอาหารที่มีประโยชน์
สำหรับสายดื่มอยากจะลดความเสี่ยงในการเกิดโรคตับ นอกจากจะดื่มในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว ก็ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ถูกหลักอนามัย และต้องเป็นอาหารที่ไม่มีไขมันสูง ไม่เค็มหรือหวานจัดมากเกินไป เพื่อที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคตับตามมา

ประโยชน์ของการดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับสายดื่มที่การดื่มแอลกอฮอล์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว เชื่อว่าแทบจะทุกคนมักถูกปลูกฝังถึงผลเสียของการดื่มแอลกอฮอล์มาแทบจะทุกคน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสมและไม่ดื่มบ่อย งั้นเราลองมาดูกันเลยว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร
⦁ หัวใจแข็งแรง จากงานวิจัยชี้ว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เหมาะสม และไม่ดื่มบ่อย จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้ด้วยนะ
⦁ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง การดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปสู่สมอง ทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย
⦁ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้ท่านชาย การดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มไวน์แดง จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพของน้องชายได้นะ เนื่องจากไวน์แดงอุดมไปด้วยสาต่อต้านอนุมูลอิสระ ส่งผลดีต่อการขยายตัวของหลอดเลือดของร่ายการ
⦁ ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน เนื่องจากในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อุดมไปด้วย กรดโฟลิก วิตามิน ธาตุเหล็ก และโปรตีน ซึ่งจะช่วยต่อต้านการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2
⦁ ความสุขเพิ่มมากขึ้น จากงานวิจัยพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลดีต่อสุขภาพจิตในระยะยาว

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สำหรับบางคนอาจจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้วก็ได้ ขึ้นชื่อว่าแอลกอฮอล์มีโทษ ก็ต้องมีดีบ้างล่ะ สำหรับหลายคนที่เข้ามาในวงการนี้แล้ว ก็ต้องรู้จักดูแลสุขภาพของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ตับ” บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักแอลกอฮอล์แต่ละประเภท พร้อมเทคนิคและวิธีการดูแลสุขภาพตับ ที่ดื่มแล้วยังไงก็ได้ประโยชน์เต็ม ๆ

Login