เปลี่ยนพฤติกรรมก่อนสายห่างไกล ออฟฟิศซินโดรม 

เคยเป็นไหมกับพฤติกรรมเหล่านี้ นั่งท่าเดิมนาน ๆ ยืนนาน ๆ จ้องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน แน่นอนว่าหลายคนก็คงจะต้องเคยทำพฤติกรรมอย่างนี้จนมาบ้าง จนบางครั้งทำให้หลายคนเกิดความว่า เรื่องแบบนี้ก็ไม่เห็นจะแปลกอะไร ใคร ๆ เค้าก็ทำกัน แต่อย่าลืมว่าพฤติกรรมที่ดูจะเป็นเรื่องปกติไกลตัวที่เราได้กล่าวมานี้ก็อาจจะเป็นภัยร้ายที่กำลังทำลายร่างกายเราอย่างเงียบ ๆ อยู่ก็เป็นได้ ซึ่งหากคุณเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่มีความคิดว่าเรื่องพฤติกรรมอันตรายเหล่านี้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วล่ะก็ แสดงว่าคุฯก็ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่กำลังเข้าข่ายของการเป็นออฟฟิศซินโดรมได้ด้วยนั่นเอง พอเอ่ยชื่อหลายคนก็คงเริ่มคุ้นเคยกับคำนี้กันมาบ้างแล้ว แน่นอนว่าผลของมันต้องไม่เป็นเรื่องดีอย่างแน่นอนและในบทความเราจะพาทุกท่านมารู้จักกับอาการเสี่ยงที่เป็นภัยใกล้ตัวที่อาจนำพาคุณไปพบโรคออฟฟิศซินโดรมเข้า เพื่อให้คุณได้รู้เท่าทันและไม่ตกเป็นทาสของอาการจากโรคออฟฟิศซินโดรมนั่นเอง

สารบัญ

⦁ รวมพฤติกรรมเสี่ยงสาเหตุหลักออฟฟิศซินโดรม
⦁ ผลร้ายหากคุณไม่ยอมเปลี่ยน
⦁ แนวทางห่างไกล ออฟฟิศซินโดรม ง่าย ๆ

รวมพฤติกรรมเสี่ยงสาเหตุหลักออฟฟิศซินโดรม

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะมีพฤติกรรมที่เราพูดถึงว่าตัวเองเข้าข่ายพฤติกรรมเสี่ยงในข้อไหนบ้าง และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราก็ไปรู้พฤติกรรมเสี่ยงเหล่านั้นไปพร้อมกันเลย

⦁ อยู่ในท่าทางเดิมเป็นเวลายาวนาน – แน่นอนว่าร่างกายของเราถูกออกแบบมาเพื่อให้รับกับการเคลื่อนไหว ดังนั้นหากเราไม่เคลื่อนไหวหรือแช่ท่าเดิมอยู่เป็นเวลานาน ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาอาการปวดหลังหรือปวดร่างกายตามมา จนอาจส่งผลต่อระยะยาวต่อร่างกายของเรา
⦁ ใช้สายตามากเกินไป – ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลกับคนส่วนใหญ่ จนทำให้เวลาส่วนมากในชีวิตของเราต้องเสียไปกับการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงส่งผลให้เราใช้สายตาในการจดจ่ออยู่เป็นเวลานานจนทำให้เกิดอาการล้า
⦁ นั่งหลังค่อม – เชื่อว่าหลายคนเองก็มักจะต้องเคยนั่งหลังค่อม ซึ่งมองผิวเผินก็ดูเป็นท่าที่นั่งสบายที่สุด แต่ใครจะรู้ว่าในระยะยาวการนั่งท่านี้จะส่งผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของโครงสร้างกระดูกหรือกล้ามเนื้อบริเวณต่าง ๆ ที่จะต้องได้รับผลเสียในระยะยาว
⦁ อารมณ์เสียอยู่เสมอ – การที่มีจิตใจที่ไม่แจ่มใสอยู่เสมอ นั่นส่งผลให้เราเกิดความเครียด และแน่นอนว่าการเกิดความเครียดจะเป็นบ่อเกิดของปัญหาหลายอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าการที่เราเครียดเราจะต้องใช้ความคิดมากกว่าปกติ จนทำให้เกิดการปวดบริเวณศีรษะ ซึ่งหากมีอาการนี้มากไปก็อาจส่งผลกระทบตามมาในระยะยาวได้
⦁ พักผ่อนไม่เพียงพอ – สำหรับมนุษย์เงินเดือน หรือวัยทำงานอย่างเราการทำงานทั้งวันและใช้ชีวิตก็ถือเป็นช่วงเวลาที่มีมากเกินกว่าในวันนึงควรจะมี ซึ่งนั่นก็อาจทำให้กิจกรรมเหล่านั้นลดเวลาการพักผ่อนของคุณลงไปจนไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง

ผลร้ายหากคุณไม่ยอมเปลี่ยน

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่มีพฤติกรรมตามที่เรากล่าวไว้ข้างต้นนั่นหมายถึงคุณเริ่มจะเข้าข่ายอาการของโรคออฟฟิศซินโดรม แต่หากคุณยังยืนยันที่จะใช้ชีวิตอย่างเดิม เราจะมารวบรวมผลร้ายที่จะตามคุณมาในระยะยาวกัน และผลร้ายนั้นก็มีด้วยกันดังนี้

⦁ เสียบุคลิกภาพ
⦁ ปวดเมื่อยบริเวณบ่า ไหล่
⦁ เป็นคนอารมณ์ร้อน
⦁ เหนื่อยล้าง่าย
⦁ สายตาพร่ามัว
⦁ ปวดศีรษะบ่อย
⦁ เกิดโรคอื่น ๆ ตามมา
จากอาการที่กล่าวมาทั้งหมดก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความน่ากลัวของโรคออฟฟิศซินโดรมเท่านั้น เพราะหากคุณยังติดพฤติกรรมเหล่านั้นอยู่ อาการต่าง ๆ ก็จะไม่อยู่อยู่เท่านี้อย่างแน่นอน และสิ่งหนึ่งที่คุณทำได้ก็คือลดพฤติกรรมเหล่านี้ลงและหาเวลาเพื่อชีวิตของคุณบ้าง เพียงเท่านี้ออฟฟิศซินโดรมก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรคุณได้แล้ว

แนวทางห่างไกล ออฟฟิศซินโดรม ง่าย ๆ

เมื่อตระหนักได้ถึงปัญหาเหล่านี้แล้ว คุณคงไม่อยากให้อาการเหล่านั้นเกิดขึ้นกับตัวเองอย่างแน่นอน ดังนั้นเราจึงมีวิธีดูแลรับมือเพื่อป้องกัน ให้เราห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรมได้นั่นเอง

⦁ เลิกพฤติกรรมเสี่ยงที่เรากล่าวมาข้างต้น
⦁ หาเวลาผ่อนคลายและพักผ่อนสมอง เพื่อลดความเครียดบ้าง
⦁ ทำกิจกรรมอย่างอื่นที่ไม่ใช่การดูหน้าจอนาน ๆ
⦁ พักสายตาจากการทำกิจกรรมที่ยาวนาน และขยับเปลี่ยนอิริยาบถ ไปในท่าอื่น ๆ บ้าง
⦁ ดูแลสุขภาพออกกำลังกายอยู่เสมอ
⦁ กินอาหารที่มีประโยชน์
เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรมได้ง่าย ๆ เพียงเริ่มต้นจากสิ่งเล็กน้อยรอบตัวคุณ สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงก็จะอยู่ไม่ไกลเกินไปอย่างแน่นอน


อย่าให้เรื่องที่คุณคุ้นชินในชีวิตประจำวัน กลายเป็นภัยร้ายแอบแฝงเพื่อรอวันมาพรากสุขภาพที่ดีจากคุณไว้ เพียงคุณลด ละ เลิกพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม เพียงเท่านี้คุณก็มีโอกาสห่างไกลออฟฟิศซินโดรมและกลับมามีสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรงพร้อมรับทุกสถานการณ์ที่เข้ามาในชีวิต

Login