ออฟฟิศซินโดรม ภัยร้ายที่เกิดขึ้นได้แม้กระทั่งวัยเรียน


เชื่อว่าใครหลายคนก็คงมักจะคุ้นเคยกับคำว่า “ออฟฟิศซินโดรม” กันอยู่บ่อยครั้ง แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจและตระหนักถึงผลกระทบที่จะตามมาของอาการเหล่านี้ เพราะด้วยคำว่าออฟฟิศซินโดรมจึงอาจทำให้เหล่ากลุ่มคนในสายอาชีพอื่น ๆ มองเห็นว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่แท้ที่จริงแล้วออฟฟิศซินโดรมเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของเรามากจนเราแทบจะคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ซึ่งนี่ก็ที่มาที่ทำให้วันนี้เราจะมาถกเถียงเรื่องออฟฟิศซินโดรมว่ามันมีผลร้ายกับคนทุกคนอย่างไร และคุณจะไม่เชื่อแน่ว่ากลุ่มคนกลุ่มหนึ่งอย่างวัยเรียนก็อาจจะเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงของกลุ่มคนที่อาจเกิดอาการเหล่านี้ได้เช่นกัน และเพื่อไม่ให้อาการเหล่านี้ถูกปล่อยปะละเลยจากผู้ปกครอง ในบทความนี้เราจึงจะเข้าใจพฤติกรรมและวิธีการหลุดพ้นจากอาการเหล่านี้กัน

สารบัญ

⦁ กิจวัตรประจำวันในวัยเรียน
⦁ พฤติกรรมร้ายของเด็กยุคปัจจุบันส่งผลอย่างไร
⦁ ทางออกและแนวทางการแก้ไข ห่างไกล ออฟฟิศซินโดรม

กิจวัตรประจำวันในวัยเรียน

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าการเป็นนักเรียนนักศึกษาก็ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่เหล่ากลุ่มคนเหล่านี้จะต้องทำหน้าที่ในการเรียนเพื่อศึกษาหาความรู้เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งหลายก็เริ่มสงสัยกันแล้ว วัยเรียนกับเรื่องราวของออฟฟิศซินโดรมนั้นจะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร แน่นอนว่าหลายคนคงอาจจจะลืมในการให้ความสำคัญกับเรื่องกิจวัตรที่เหล่าเด็กน้อยเหล่านี้ต้องพบเจอในแต่ละวัน และแน่นอนว่ากิจวัตรเหล่านั้นก็มักจะไม่ส่งผลดีต่อพวกเขาในระยะยาวเป็นแน่ ซึ่งกิจวัตรที่จะเสี่ยงต่อการเกิดอาการออฟฟิศซินโดรมก็มีดังต่อไปนี้

⦁ การนั่งเรียนหรือนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน – แน่นอนว่าปัญหาหลักส่วนใหญ่ของการเกิดออฟฟิศซินโดรมก็มักจะมาจากการที่เราทำพฤติกรรมซ้ำ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง นอน ยืน หรือจดจ่อกับอะไรเป็นระยะเวลายาวนาน ก็มักจะเป็นปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาออฟฟิศซินโดรมตามมา ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เราก็มักจะพบได้ในเด็กวัยเรียนนั่นเอง
⦁ การแบกกระเป๋าที่หนักเกินไป – แม้พฤติกรรมอาจจะไม่ส่งผลต่ออาการของออฟฟิศซินโดรมโดยตรง แต่การที่เด็กคนนึงจะต้องแบกสัมภาระหรืออุปกรณ์การเรียนที่มีน้ำหนักมากเดินเรียนไปมาระหว่างชั้นเรียนก็จะส่งผลกระทบต่อความเหนื่อยล้าและส่งผลต่อท่านั่งหรืออาการปวดเมื่อย ๆ ต่าง ๆจนทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรมได้ในที่สุด
⦁ การเล่นสมาร์ทโฟน – ในโลกที่การสื่อสารไร้สายและครบวงจร เด็กวัยเรียนก็มีโอกาสได้ใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการเรียนและการสื่อสารมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าหากเด็กพุ่งความสนใจไปที่โทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียว ก็จะส่งผลให้เกิดผลเสียและอาการออฟฟิศซินโดรมตามมาได้ด้วยเช่นกัน
⦁ อาหารการกิน – หลายคนคงสงสัยว่าอาหารการกินมันจะไปเกี่ยวกับการเกิดออฟฟิศซินโดรมอย่างไร ซึ่งหากคุณคิดว่าอาหารไม่เกี่ยวอยากจะบอกว่านั่นถือเป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะอาหารก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะกระตุ้นหรือส่งผลให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมได้ และจากงานวิจัยพบว่าเด็กวัยเรียนมักไม่ได้รับแหล่งอาหารและสารอาหารที่เพียงพอซึ่งทำให้ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง
⦁ เรียนหนักเกินไป – คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเด็กวัยเรียนนอกจากการเรียนอย่างหนัก จันทร์ถึงศุกร์แล้ว ก็ยังต้องมีการเรียนเสริมอย่างการเรียนพิเศษเข้ามาควบคู่ไปด้วย ซึ่งนั่นอาจส่งผลให้เด็กมีอาการเครียดและใช้ระยะเวลาในการอยู่หน้าจอมากจนเกินไป ซึ่งหากนั่งในตำแหน่งที่ผิดก็อาจส่งผลเรื่องอาการออฟฟิศซินโดรมได้ในระยะยาวเลยทีเดียว

พฤติกรรมร้ายของเด็กยุคปัจจุบันส่งผลอย่างไร

จากพฤติกรรมที่เราได้เกริ่นไว้ข้างบนก็คงจะพอทำให้ทุกคนเห็นภาพและเริ่มจะตระหนักได้ว่าเรื่องของออฟฟิศซินโดรมเป็นเรื่องที่เริ่มจะเข้ามาใกล้ตัวเราและบุตรหลานขึ้นมาทุกที ซึ่งพฤติกรรมที่ว่ามานั้นก็จะส่งผลเสียต่อเด็ก ๆ ตามมามากมายดังนี้

⦁ เกิดอาการเครียดมากเกินไปจนส่งผลต่อเรื่องสมาธิ
⦁ เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณหลัง
⦁ เกิดอาการความไม่สมดุลของร่างกายบริเวณคอ
⦁ เกิดอาการกระดูกผิดรูป
⦁ เกิดอาการกระดูกทับเส้นประสาท
⦁ เกิดอาการสายตาพร่ามัว
⦁ เกิดอาการปวดหัวไมเกรน
ซึ่งอาการที่ว่ามานี้ก็เป็นอาการที่สามารถเกิดได้เมื่อเราเข้าข่ายเสี่ยงต่อการเป็นออฟฟิศซินโดรม อย่างไรก็ดีทุกปัญหาก็ย่อมมีทางออกเสมอ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเหล่านี้เราจึงควรได้รับคำแนะนำที่ถูกวิธี

ทางออกและแนวทางการแก้ไข ห่างไกล ออฟฟิศซินโดรม

สำหรับเด็กวัยเรียนแล้ว ยังไม่สายหากเราจะป้องกันหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้ห่างไกลจากอาการร้ายและผลกระทบที่เดิจากออฟฟิศซินโดรม ซึ่งเราก็มีเคล็ดลับและวิธีการง่าย ๆ มาแนะนำดังนี้

⦁ แบ่งเวลาเรียนแบ่งเวลาเล่น – สำหรับเด็กในวัยเรียน ความรู้ก็ไม่ใช่สิ่งที่หาได้จากในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองหรือคุณครูเองก็ควรหากิจกรรมนันทนาการอื่น ๆ เพื่อมาสร้างเสริมให้เด็กได้ออกกำลังกายหรือปรับเปลี่ยนท่าทางจากที่เป็นอยู่ เพื่อที่จะทำให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหวจากการนั่งอยู่ท่าเดิมนาน ๆ ได้
⦁ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ – การทานอาหารที่มีประโยชน์ถือเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย และสามารถช่วยแก้ปัญหาจากภายในสู่ภายนอกได้ เพราะเมื่อร่างกายเราได้รับแต่ของที่มีประโยชน์ก็จะสามารถต่อสู้กับอาการร้ายจากออฟฟิศซินโดรมได้ด้วยนั่นเอง
⦁ หาเวลาว่างสำหรับพักสายตาบ้าง – สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังติวเข้มหรือเรียนอย่างหนักก็มักจะอยากให้ตนเองอ่านหนังสือหรือดูวิดีโอจากคอมพิวเตอร์ให้ได้นาน ๆ แต่การที่น้อง ๆ พักสายตาบ้างก็จะช่วยคลายความเหนื่อยล้าลงไปได้ หรืออาจจะหาต้นไม้สีเขียวไว้ใกล้ ๆ เพื่อช่วยลดความเครียดลงไปบ้างนั่นเอง


เรื่องของออฟฟิศซินโดรมไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แม้แต่วัยเรียนก็ยังสามารถที่จะเกิดปัญหาและอาการเหล่านี้ได้ และเพื่อไม่ให้อาการนี้ไปทำร้ายบุคคลที่คุณรัก บทความนี้จึงรวบรวมเอาพฤติกรรมตัวการและวิธีการหนีห่างจากอาการออฟฟิศซินโดรมมาฝากกันรับรองว่าจะได้เทคนิคพิชิตออฟฟิศซินโดรมไปอย่างเต็มที่เลยทีเดียว

Login