เคล็ด(ไม่)ลับ ห่างไกลออฟฟิซซินโดรม ด้วยโยคะที่บ้าน

เบื๊อเบื่ออาการปวดเมื่อยจากการทำงานของพนักงานออฟฟิศอย่างเราหรือที่เรียกว่าออฟฟิศซินโดรม แน่นอนว่าถ้าอยากให้อาการปวดนั้นทุเลาลง เราก็จะต้องรู้จักบริหารร่างกาย พยายามลุกออกจากโต๊ะบ่อยๆ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อซะบ้าง นอกจากนี้การออกกำลังกาย อย่างการเล่นโยคะ ก็สามารถช่วยได้เหมือนกันนะ วันนี้เราเลยเอา ท่าโยคะแก้ปวด ของโรคออฟฟิศซินโดรมมาให้เพื่อนๆ ลองไปดูกันเลย

สารบัญ

⦁ ฝึกกายและจิตให้สงบ สยบด้วยโยคะ
⦁ ข้อควรรู้ก่อนที่จะเริ่มโยคะ
⦁ โยคะผิดท่า โรคภัยจะถามหา
⦁ 3 ท่าโยคะ เตรียมอำลาออฟฟิศซินโดรม

ฝึกกายและจิตให้สงบ สยบด้วยโยคะ

โยคะ เป็นการสร้างความสมดุลของร่างกาย-จิตใจ และจิตวิญญาณ โดยรวมให้เป็นหนึ่งเดียวซึ่งการฝึกโยคะจะประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การออกกำลังกายหรือการฝึกท่าโยคะ การหายใจหรือลมปราณ การทำสมาธิ โดยการฝึกท่าโยคะจะกระตุ้นอวัยวะและต่อมต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น สุขภาพจึงดีขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับมารดาที่ตั้งครรภ์เป็นอย่างยิ่ง

3 สิ่งที่จะได้รับจากการฝึกโยคะ       

  • การรวมกายกับจิตเข้าด้วยกัน อันหมายถึงการมีสติรู้อยู่กับกายตลอดเวลา เป็นจุดสำคัญของการฝึกโยคะ ที่ผู้ฝึกต้องกำหนดจิตให้รู้ตัวว่าตนเองทำอะไรอยู่ทุกขณะจิต
  • ความสมดุล การฝึกโยคะเป็นการสร้างสมดุลให้เกิดขึ้น ทั้งสมดุลระหว่างกายกับใจของตนเอง และสมดุลระหว่างตนเองกับสิ่งแวดล้อม
  • การพัฒนาจิต กระบวนการของโยคะเป็นการฝึกจิต โยคะทำให้จิตเกิดสมาธิ สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิอยู่กับกาย ก็จะสามารถมองเห็นปัญหา หรือสิ่งที่จะเกิดได้ง่ายขึ้น

ข้อควรรู้ก่อนที่จะเริ่มโยคะ

  • ข้อควรระวังอย่างหนึ่งก่อนเริ่มฝึกโยคะสำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยคือ คุณควรปรึกษาแพทย์ถึงแนวทางการดำเนินชีวิตและวิธีการออกกำลังกายของคุณจะทำให้คุณภาพชีวิตและความมั่นใจในการใช้ร่างกายของคุณมีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วและสนุกกับการออกกำลังกายโยคะ
  • ตั้งครรภ์ เราควรจะคุยกับครูฝึกโยคะและศึกษาเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องว่าควรฝึกท่าไหนจึงจะเหมาะสมและเมื่อท้องแก่ขึ้นเรื่อยๆก็จะต้องปรับเปลี่ยนท่าใหม่หรือปรับเปลี่ยนการฝึกบางท่าไปเลย
  • โยคะเป็นการฝึกลมหายใจหรือลมปราณโดยการหายใจเข้าและหายใจออกทางจมูกอย่างช้าๆตามจังหวะการหายใจของแต่ละคนในช่วงแรกๆผู้ฝึกใหม่อาจใช้การหายใจออกทางช่องปากด้วยก็ได้พอการฝึกเข้าที่ดีแล้วผู้ฝึกก็จะหายใจเข้าและออกทางจมูกทางเดียวได้อย่างถูกต้อง
  • การฝึกโยคะในแต่ละท่า ไม่ว่าจะเป็นแขนขาและลำตัวจะอยู่ในแนวตรงกันของร่างกายเสมอ

โยคะผิดท่า โรคภัยจะถามหา

การเล่นโยคะควรที่จะเล่นอย่างถูกหลักการและเหมาะสม หลายคนที่เล่นโยคะผิดท่า ก็อาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นโยคะก็ได้ โดยในหัวข้อนี้จะพูดถึงจุดที่ผู้เริ่มเล่นโยคะแล้วผิดบ่อยๆ จนอาจจะนำไปสู่การได้รับบาดเจ็บจากการเล่นโยคะได้ งั้นเราลองไปดูกัน
⦁ ออกแรงมากเกินไป
การออกกำลังกายด้วยโยคะ โดยใช้แรงเยอะๆหนักๆ อาจจะไม่ได้ผลดีสำหรับโยคะ ยิ่งยืดแขนยืดขาจนเกินเกินความสามารถของตัวเอง อาจจะทำให้กล้ามเนื้อของเราตึง เคล็ดขัดยอก และเกิดอาการบาดเจ็บได้นะ ดังนั้นการเล่นโยคะที่ดีควรจะตระหนักรู้ตัวเองเสมอนะ
⦁ ข้ามท่าพื้นฐาน
การเล่นท่าพื้นฐานก่อนช่วยพัฒนาความแข็งแรงความสมดุลและความยืดหยุ่นที่ต้องนำไปใช้ในท่ายากๆที่ซับซ้อนมากขึ้น! บางคนรีบทำท่าปราบเซียนทั้งที่ยังไม่พร้อม ทำให้น้ำหนักลงกล้ามเนื้อไม่ถูกและเสี่ยงจะทำให้ตัวเองบาดเจ็บได้ ที่สำคัญท่าพื้นฐานนี่แหละช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงที่สุดฝึกฝนและเก็บประโยชน์จากตรงนี้ไว้
⦁ พื้นที่เลือกในการฝึกโยคะ
จะต้องมีบริเวณที่ค่อยข้างกว้างพอสมควร อย่าใช้พื้นที่เล็กๆหรือแคบจนเกินไป ควรเลือกที่ที่สามารถหายใจได้สะดวก อากาศถ่ายเทไม่มีมลพิษ ถ้าเลือกพื้นที่ไม่เหมาะสม อากาศไม่ถ่ายเท เผลอๆ อาจจะเป็นลมเป็นแร้งกันได้

3 ท่าโยคะ เตรียมอำลาออฟฟิศซินโดรม

ท่าที่ 1 ท่านักรบ
ยืนตรง พนมมือเหยียดแขนตรงเหนือศรีษะ ฝ่ามือประกบกันก้าวขาหนึ่งไปข้างหน้า ค่อยๆ ย่อเข่าลงค้างไว้สามลมหายใจ (หนึ่งลมหายใจ เท่ากับหายใจเข้า 1 ครั้ง หายใจออก 1 ครั้ง) แล้วทำใหม่โดยสลับขา เป็นการยืดด้านหน้าของร่างกายทั้งหมด รวมถึงกล้ามเนื้อหน้าอกและหน้าท้อง นอกจากเป็นการคลายกล้ามเนื้อด้านหน้า ยังทำให้หายใจสะดวก ลดอาการท้องอืด แล้วยังสร้างสมดุลร่างกาย
ท่าที่ 2 ท่านกกระเรียน
ยืนตรง กางขาเล็กน้อย ประกบมือ 2 ข้างไว้ด้านหลัง ค่อยๆ โน้มก้มตัวและศรีษะช้าๆ พร้อมกับเหยียดแขนสองข้างขึ้นบน ค้างไว้สามลมหายใจ เป็นการยืดคลายกล้ามเนื้อด้านหลังทั้งหมด กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในช่องท้อง แก้อาการท้องผูกช่วยแก้ไขโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและช่วยลดอาการปวดหลัง
ท่าที่ 3 ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว
ยืนตรงพนมมือเหนือศรีษะ ค่อยๆ เอียงตัวไปด้านข้างช้าๆ ค้างไว้สามลมหายใจ แล้วกลับมายืนตรงทำซ้ำโดยเอียงตัวไปด้านตรงข้ามเป็นการยืดกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัวกล้ามเนื้อชายโครง และยืดกระดูก กดสันหลัง และจะถือว่าสมบูรณ์แบบต้องจบด้วยการฝึกหายใจ เช่นเดียวกับตอนเริ่มต้น เพื่อย้ำเตือนว่าไม่ได้ลืมถือปฏิบัติในทุกท่วงท่าระหว่างฝึกออฟฟิศโยคะนี้ มีความปลอกภัยสูง ทำง่าย และสนุก ใช้เวลาเล็กน้อยประมาณ 10 นาที โดยทำท่าละ 3-5 ครั้ง ทำทุกวันแล้วจะรู้ว่าสุขภาพดีไม่มีขาย แต่ถ้าใครมีปัญาสุขภาพ ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อน


โอ๊ย! ปวดเมื่อยตามร่างกาย พนักงานออฟฟิศจะต้องเคยเผชิญปัญหานี้กันแล้วแน่นอน บทความนี้จะพาไปฝึกโยคะสำหรับการบำบัดออฟฟิศซินโดรม จะเริ่มตั้งแต่การฝึกกายและจิต ข้อควรรู้และข้อห้ามต่างๆ และจะมาแชร์ 3 ท่าโยคะสุดวิเศษที่จะกำจัดโรคออฟฟิซซินโดรม จะเป็นท่าไหนกัน ไปดูพร้อมๆ กันเลย

Login