ออฟฟิศซินโดรม ภัยใกล้ตัวที่ไม่ได้เป็นเฉพาะพนักงานออฟฟิศ

ออฟฟิศซินโดรมเป็นโรคที่เหล่าเกมเมอร์มักจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก โดยคนส่วนใหญ่มักคิดว่ามีแต่พนักงานออฟฟิศที่จะเป็นโรคนี้เท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วโรคนี้พบกันได้ทุกเพศทุกวัยเลยนะ โดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิต โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีพฤติกรรมนั่งเล่นเกมหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไป โดยที่ไม่ขยับร่างกายหรือปรับเปลี่ยนท่านั่ง  ซึ่งอาจจะลุกลามกลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง รวมไปถึงอาการชาที่บริเวณปลายนิ้ว แขน หรือ ข้อมือ จากการที่เส้นประสาทส่วนปลายถูกกดทับอย่างต่อเนื่อง ลองมาเช็คอาการออฟฟิศซินโดรมเบื้องต้นด้วยตัวเองกันเถอะ

สารบัญ

⦁ พฤติกรรมสุดเสี่ยงของเกมเมอร์
⦁ เปลี่ยนจากเล่นเกม มาทำกิจกรรมนอกบ้าน
⦁ ขยับสักนิด ชีวิตดีขึ้นเยอะ!

พฤติกรรมสุดเสี่ยงของเกมเมอร์

เกมเมอร์หลายคนจะมีพฤติกรรมที่เหมือนกันก็คือติดคอมมากเกินไป จนบางครั้งทำให้ลืมเรื่องของสุขภาพของเราไป พอมารู้ตัวอีกที ก็คือตอนที่มีอาการป่วยซะแล้ว และหนึ่งในโรคยอดฮิตของเหล่าเกมเมอร์ ก็คงหนีไม่พ้น โรค “ออฟฟิศซินโดรม” ซึ่งเกิดจากการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน และ ไม่ค่อยได้ขยับร่างกาย หัวข้อนี้จะมาแชร์พฤติกรรมสุดเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกมเมอร์ทั้งหลายกลายเป็น “ออฟฟิศซินโดรม” ได้
⦁ ใช้นิ้วมากเกินไป
เกมเมอร์แทบจะทุกคนจะต้องมีการใช้นิ้วมือเล่นเกม กดปุ่มนั้น ปุ่มนี้ตลอดเวลา บางครั้งก็อาจจะทำให้เกิด อาการนิ้วล็อค เส้นเอ็นอักเสบ และถ้าเกิดยังฝืนใช้นิ้วมือต่อไป โดยไม่พัก จะทำให้อาการแย่ลงเรื่อยๆ จนอาจถึงขั้นนิ้วใช้งานไม่ได้ ต้องผ่าตัดนิ้วมือ ดังนั้นเราควรที่จะพักนิ้วมือสักหน่อย หรือยืดเส้นตรงเอ็นนิ้วมือกับข้อมือบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นยึด
⦁ นั่งเล่นเกมโดยไม่ขยับร่างกาย
เกมเมอร์มักจะมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยขยับร่างกาย ขยับแค่นิ้วมือ ซึ่งอาจจะทำให้เราปวดกล้ามเนื้อบริเวณหลัง และคอเป็นอย่างมาก เพราะในขณะที่เรากำลังเล่นเกมอย่างสนุกสนาน เราจะไม่รู้สึกตัวว่าตัวเองนั้นกำลังเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณต้นคออยู่ ซึ่งทำให้เกิดอาการอักเสบระยะยาว ลองใช้เทคนิคตั้งปลุกระบบสั่นเป็นระยะๆ ให้เราได้มีจังหวะลุกออกไปลุกเดินบิดขี้เกียจบ้าง เพื่อแก้อาการเมื่อยล้าเหล่านี้
⦁ นั่งหลังค่อม
เหล่าเกมเมอร์หลายคนมักจะติดเป็นนิสัยเสียแล้วสำหรับการนั่งหลังค่อมเล่นเกมนาน ๆ ซึ่งส่งผลสียต่อกระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อของเราอย่างมาก เพราะท่านั่งหรือท่ายืนที่ถูกต้องสำหรับการออกแบบร่างกายเราคือการนั่งหลังตรงและยืนหลังตรง โดยให้มีแรงดึงดูของโลกกระทบต่อตัวเราน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดอาการที่กระดูกสันหลังเรารับภาระมากเกินไป ที่จะส่งผลให้เราปวดหลัง และเป็นผลต่อเนื้อให้กล้ามเนื้อกดทับ ปวดหลังเรื้อรัง การตึงตัวของเส้นเอ็นในร่างกาย และเราสามารแก้ไขง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนท่านั่งบ้าง อย่างการนั่งขัดตะหมาดไปเป็นนั่งเหยียดขา ปล่อยขาลงกับพื้น อย่าปล่อยให้ขอชาแล้วค่อยเปลี่ยนท่า เพราะนั้นถือเป็นสัญญาณเดือนแรกของข้อความแย่ๆจากร่างกายแล้ว
⦁ โต๊ะหรือเก้าอี้อยู่ในตำแหน่งไม่เหมาะสม
โต๊ะและเก้าอี้ควรจะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับตัวเรา คอมพิวเตอร์ต้องอยู่ในระดับสายตา รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ในการทำงานต้องเหมาะสมกับสรีระร่างกายของเรา ไม่ต้องก้มหลังเพื่อไปใช้งานมัน

เปลี่ยนจากเล่นเกม มาทำกิจกรรมนอกบ้าน

เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายมักจะอุดอู้อยู่แต่ในห้องทั้งวัน ทำให้ไม่มีโอกาสออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ข้างนอกบ้าง ซึ่งจริงๆแล้วส่วนนี้สำคัญมาก เพราะว่าเมื่อเราเล่นเกมไปมากๆ จะทำให้ร่างกายและสมองล้าได้ ดังนั้นเราอาจจะลองเปลี่ยนจากการเล่นเกมทั้งวัน มาทำกิจกรรมที่สนุกๆ ไม่ต่างจากเล่นเกมเลย ลองไปดูว่ามีกิจกรรมไหนบ้าง
⦁ การช้อปปิ้ง
การออกไปช้อปปิ้งข้างนอกน่าจะเป็นอะไรที่ทำให้แทบจะทุกคนรู้สึกมีความสุข แต่เนื่องจากการช้อปปิ้งนั้น คนส่วนใหญ่มองว่าไร้สาระ และเป็นกิจกรรมที่สิ้นเปลือง แต่เมื่อมองอีกมุมหนึ่ง การช้อปปิ้งนอกจากจะทำให้เราได้ออกไปข้างนอกและได้เจออะไรใหม่ๆแล้ว ในงานวิจัยชี้ว่าการช้อปปิ้งยังถือว่าเป็นสร้างความมั่นใจและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์อีกด้วยนะ

⦁ การออกกำลังกาย
เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายที่อุดอู้อยู่แต่ในห้อง ลองชวนเพื่อนมาออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ ปิงปอง ฟุตบอล หรือแค่วิ่ง ก็สามารถช่วยเรื่องของการลดความเสี่ยงการเป็นออฟฟิศซินโดรมได้นะ เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้อารมณ์เราดี และทำให้ร่างกายเราแข็งแรงต้านทานต่อโรคภัยต่างๆ ได้ดีอีกด้วย
⦁ เล่นบอร์ดเกม
ลองเปลี่ยนจากการเล่นเกมบนหน้าจอ มาเป็นชวนเพื่อนเล่นบอร์ดเกมดู เนื่องจากผู้ที่เป็นเกมเมอร์ส่วนใหญ่อาจจะมีความเครียดจากการเล่น และไม่ได้พักผ่อน ซึ่งการเล่นบอร์ดเกมกับเพื่อนหลายๆ คนก็ทำให้เราได้ฝึกอดทนกับความเครียด อีกทั้งยังได้ฝึกบริหารความเครียดพร้อมทั้งกับได้รับความสนุกกับเพื่อนๆอีกด้วย

ขยับสักนิด ชีวิตดีขึ้นเยอะ!

สำหรับเกมเมอร์ที่หลีกเลี่ยงไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมข้างนอกได้จริงๆ ตรงนี้จะขอแชร์ทริคในการออกกำลังกายเล็กน้อย สำหรับเกมเมอร์ที่อยากจะออกกำลังกาย แต่ไม่อยากละสายตาจากหน้าคอม เราลองไปดูกันเลย
⦁ ท่าบริหารต้นคอ
เริ่มจากนำมือข้างซ้ายอ้อมไปจับศีรษะด้านขวา ดึงมาทางด้านซ้ายจนรู้สึกตึง นับ 1-10 สลับใช้มือข้างขวาอ้อมจับศีรษะด้านซ้ายทำเช่นเดียวกัน นับ 1-10 จากนั้นประสานมือบริเวณท้ายทอย ดันไปด้านหน้าจนรู้สึกตึง นับ 1-10
⦁ ท่าบริหารกล้ามเนื้อหัวไหล่
ยกไหล่ขึ้นไปจนสุด แล้วเกร็งค้างไว้ นับ 1-10 จากนั้นกดไหล่ลงไปให้สุด แล้วเกร็งค้างไว้ นับ 1-10 ท่านี้สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องของการปวดไหล่เป็นประจำ
⦁ ท่าบริหารนิ้ว และฝ่ามือ
เป็นท่าที่ช่วยผ่อนคลายอาการเมื่อยล้าที่นิ้ว และฝ่ามือ กำมือทั้ง 2 ข้างให้แน่นที่สุด แล้วกำมือค้างไว้นับ 1-5 จากนั้นจึงค่อยๆคลายออกช้าๆ เหยียดนิ้วและกางนิ้วมือออกให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ แล้วค้างไว้นับ 1-5 แล้วจึงกลับมาอยู่ท่าเดิม ทำแบบนี้เรื่อยๆ ประมาณ 2 – 3 รอบ
⦁ ท่าบริหารหลัง
ยืนตัวตรง ยกแขนทั้งสองข้างเหนือศีรษะ ประสานมือเอาไว้ แล้วค่อยๆ เอนตัวไปด้านหลังจนรู้สึกตึงแล้วนับ 1-10
⦁ ท่าบริหารขา 
เหมาะสำหรับผู้ที่ยืนนั่งนานๆ โดยที่ไม่ได้ขยับขาเลย ให้ลองไขว้ขาซ้ายเข้ากับขาขวา จากนั้นค่อยๆ ก้ม เอามือไปแตะหน้าขา นับ 1-10


ออฟฟิศซินโดรม โรคนี้ที่เหล่าเกมเมอร์มักคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว และคนส่วนใหญ่คิดว่ามีแต่พนักงานออฟฟิศที่จะเป็นโรคนี้เท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วโรคนี้พบกันได้ทุกเพศทุกวัย ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและสภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิต บทความนี้จะรวบรวมพฤติกรรมสุดเสี่ยงของเกมเมอร์ พร้อมมาแชร์กิจกรรมนอกบ้านที่เหล่าเกมเมอร์ต้องทำ เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงการเป็นออฟฟิศซินโดรม งั้นลองไปดูกันเลย

Login